Group Test : รีวิว New Mazda 2 ขับมันส์กว่าเดิม เทคโนโลยีเหนือชั้นกว่าเดิม ประหยัดมันสูงสุดในคลาส

Group Test : รีวิว New Mazda 2 ขับมันส์กว่าเดิม เทคโนโลยีเหนือชั้นกว่าเดิม ประหยัดมันสูงสุดในคลาส
Review Mazda 2 2019
Mazda ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีกับการก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 รถยนต์นั่งขนาดเล็ก หลังจากที่ถือกำเนิด Mazda 2 ขึ้นในปี พ.ศ. 2552 ก็สามารถกวาดยอดขายสะสมไปกว่า 120,000 คัน ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2558 Mazda 2 เจเนอร์เรชั่น 2 ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Skyactiv จะถล่มยอดขายไปอีก 160,000 คัน
และในวันนี้ Mazda ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กด้วยการเปิดตัว New Mazda 2 โฉม Minor Change ปี 2019 ที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุด และประหยัดน้ำมันที่สุดในคลาส
Review Mazda 2 2019
อาจจะฟังดูเกินจริง แต่จากยอดขายของ New Mazda 2 เฉพาะในงาน Motor Expo 2019 ที่ผ่านมา ก็พอจะเป็นเครื่องยืนยัน และการันตีได้ ซึ่งภายในระยะเวลาเพียง 11 วันจากการเปิดตัว New Mazda 2 กวาดยอดจองภายในงานไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 2,209 คัน
เหตุใด New Mazda 2 ถึงเป็นเบอร์ 1 ในรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ทางทีมงาน 9carthai.com จะมาเล่าให้ฟัง หลังได้ไปทดสอบสมรรถนะบน Track ระดับโลกอย่าง สนาม Chang International Circuit จ.บุรีรัมย์ มาแล้ว
Review Mazda 2 2019
โดยปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ Mazda 2 ยืนหนึ่งในรถยนต์นั่งขนาดเล็กนั้น ก็คือ “เครื่องยนต์” ซึ่ง Mazda ตั้งใจที่จะรวมเอาสมรรถนะของรถยนต์ระดับ B-Segment และความประหยัดของ Eco Car เข้าไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นรุ่นเดียวในคลาสที่มี “เครื่องยนต์ดีเซล” ให้เลือกใช้งาน โดยเคลมว่ามีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 26.3 กม./ลิตร ซึ่งถือเป็นอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงที่สุดในคลาส
Review Mazda 2 2019
ส่วนปัจจัยอื่นๆ คงต้องยกให้กับเรื่องดีไซน์การออกแบบ ที่มีความพิถีพิถันตามแบบฉบับ KODO Design ที่สะท้อนความหรูหรา และแฝงความสปอร์ตไว้อย่างลงตัว รวมไปถึงเทคโนโลยี และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารที่ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน จน C-Segment ในบางค่าย ยังสู้ไม่ได้เลยทีเดียว
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019Review Mazda 2 2019
สำหรับ New Mazda 2 นี้ ถือเป็นโฉม Minor Change ที่ออกมาคั่นกลางก่อนจะมีการเปลี่ยนเจเนอร์เรชั่นใหม่ ซึ่งมีการปรับโฉมภายนอกใหม่เล็กน้อย เริ่มจาก กระจังหน้าแบบใหม่ ที่ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ Mazda 3, ไฟหน้าดีไซน์ใหม่ที่ดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น, ออกแบบกันชนหน้าใหม่ เพิ่มเส้นสายโครเมียมแนวนอนที่กันชนส่งผลให้ตัวรถดูกว้างขึ้น, กันชนหลังดีไซน์ใหม่ เพิ่มเส้นสายโครเมียมแบบเดียวกับด้านหน้า ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 16 นิ้ว
ส่วนในรุ่นตัวถังแบบ 5 ประตูนั้น ไฟท้ายแบบ LED มีการปรับปรุงใหม่
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
ส่วนภายในนั้นได้รับการตกแต่งใหม่ด้วยสีเทาฟ้า ที่บริเวณคอนโซลหน้า และเบาะนั่ง อีกทั้งในส่วนของเบาะนั่งทั้งหมดยังได้มีการเพิ่มพื้นที่ของ Alcantara ที่ให้ความรู้สึกที่สปอร์ต และช่วยป้องกันการลื่นไถลขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมาพร้อมกับแป้น Paddle Shift ที่หลังพวงมาลัย และปุ่ม Cruise Control ระบบควบคุมควมเร็วคงที่ ปิดท้ายด้วยหน้าจอ Center Display ระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับระบบ Apple CarPlay
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
นอกนั้นยังคงไว้ซึ่งอุปกรณ์มาตรฐาน และตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ตามคอนเซ็ปต์ HMI (Human-Machine Interface) ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตามจากถนน ไม่ว่าจะเป็น Active Driving Display จอสกรีนใสแสดงข้อมูลการขับขี่ในระดับสายตา, ปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander บริเวณคอนโซลกลาง
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
ด้านขุมพลังยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อคเดิม ที่มีให้เลือกใช้งานด้วยกัน 2 รูปแบบ ได้แก่
เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 1.3 ลิตร สมรรถนะสูงสุด 93 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 23.3 กม./ลิตร
เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบแปรผันและอินเตอร์คูลเลอร์ สมรรถนะสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดที่ 26.3 กม./ลิตร (ดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน)
ซึ่งทั้ง 2 เครื่องยนต์นั้น ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 5
Review Mazda 2 2019
เหนือกว่าด้วยระบบความปลอดภัย i-Activsense อาทิ
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลังหรือ RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง พร้อมระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า
Review Mazda 2 2019
และที่สำคัญ New Mazda 2 ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี GVC-Plus ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง ที่หยิบยกมาจากรุ่นพี่ Mazda 3 โดยมีรายละเอียดการทำงานของระบบดังนี้
  • ขณะเริ่มเข้าโค้ง : ระบบจะลดแรงบิดเครื่องยนต์เล็กน้อย เพื่อให้ล้อหน้ายึดเกาะถนนมากขึ้น
  • ขณะอยู่ในโค้ง : แรงบิดเครื่องยนต์กลับสู่สภาวะปกติ เพื่อรักษาสมดุลของรถ
  • ขณะออกโค้ง : ระบบจะเพิ่มการทำงานของเบรกในล้อด้านนอกโค้งเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยให้รถกลับสู่ทางตรงอย่างมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น
Review Mazda 2 2019
สำหรับการทดสอบ New Mazda 2 ในครั้งนี้ ทาง Mazda ได้นำรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล มาให้ได้ทดลองขับกันอย่างครบถ้วน โดยในช่วงแรกของการทดสอบนั้น จะเป็นการทดสอบระบบ GVC-Plus ที่ติดตั้งเป็นครั้งแรกใน New Mazda 2 (ของเดิมเป็น GVC) โดยการทำงานของระบบก็ตามที่ได้แจ้งไว้ด้านบน
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
โดยหลังจากที่ได้ทดลองระบบ GVC-Plus แล้ว ต้องบอกว่า เป็นระบบที่ช่วยให้ตัวรถมีเสถียรภาพในการควบคุมรถที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน อีกทั้งยังช่วยมอบความสนุก และความปลอดภัยในการขับขี่ โดยการทดสอบนั้น Mazda ได้จัดเป็นสถานี โดยออกแบบให้มีกรวยเป็นสิ่งกรีดขวาง และต้องหักหลบไป-กลับอย่างกระทันหัน (ความเร็วเฉลี่ย 70 กม./ชม.)
ซึ่งสัมผัสได้อย่างชัดเจนเลยว่า อาการโยนของ New Mazda 2 นั้น ลดลงอย่างชัดเจน อีกทั้งในช่วงหักกลับตัวรถจะไม่มีอาการท้ายออก หรือท้ายสะบัดให้ได้รู้สึก (ถึงแม้จะเลี้ยวแรงจะล้อหลังลอยเลยก็ตาม) ซึ่งเป็นเพราะระบบ GVC-Plus ได้ช่วยทำการเบรกล้อด้านนอกโค้ง ทำให้ตัวรถกลับคืนสู่ทางตรงได้รวดเร็ว ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องแก้อาการของรถเหมือนรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ไม่มี GVC-Plus
Review Mazda 2 2019
Review Mazda 2 2019
นอกจากสถานีการหักหลบฉุกเฉินแล้ว ยังได้ทดสอบ GVC-Plus กันต่อที่โค้ง 7 – 11 บนสนาม Chang International Circuit จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นโค้งปราบเซียน เพราะตำแหน่งของโค้งนั้น จะมีความลาดเอียงที่ไม่เท่ากัน อีกทั้งยังมีทั้งลงเนิน และขึ้นเนินด้วย ซึ่ง New Mazda 2 นั้น ก็สามารถจิกโค้งเข้า Racing Line ได้อย่างเนียนตา แม้บางครั้งที่เข้าแรงเกินไปจนเกิดอาการ Under Steer ตัวระบบ GVC-Plus ก็จะเข้ามาควบคุมอย่างรวดเร็ว จนรู้สึกมั่นคง และปลอดภัย
Review Mazda 2 2019
ทั้งนี้ในส่วนของขุมพลัง และอัตราเร่ง ต้องบอกว่า New Mazda 2 เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G และเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D มีคาแร็คเตอร์การขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
โดยในเครื่องยนต์เบนซินนั้น อัตราเร่งจะมาแบบนุ่มนวลกว่า ไม่กระโฉกโฮกฮาก แต่ก็จะอืดกว่าอยู่พอสมควร โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้ในสนามช้างฯ อยู่ที่ 145 กม./ชม. (ช่วงทางตรงจากโค้ง 1 ไปโค้ง 2) ซึ่งถ้าเทียบกับรถยนต์ในระดับเดียวกันก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ได้เร็วกว่า หรือช้ากว่ากันสักเท่าไหร่ แต่สมรรถนะในการควบคุมรถในโค้ง รุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะทำได้เนียนกว่า (เข้าโค้งในความเร็วที่เท่ากับเครื่องยนต์ดีเซล) ซึ่งน่าจะเป็นจุดต่างของน้ำหนักระหว่างตัวถังของรถทั้ง 2 รุ่น
Review Mazda 2 2019
ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลนั้น อัตราเร่งจัดจ้านกว่าอย่างเห็นได้ชัด ออกตัวพร้อมๆ กัน เครื่องยนต์ดีเซลฉีกขาดแน่นอน มอบการขับขี่ที่สนุกเร้าใจกว่า อัตราเร่งจังหวะออกโค้งทำได้เด็ดขาดกว่า ซึ่งนั่นรวมถึงจังหวะที่ต้องใช้งานจริงอย่างการเร่งแซงแบบ 2 เลนสวน แต่การจิกโค้งนั้นจะเป็นรองเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากตัวรถมีน้ำหนักที่มากกว่าเล็กน้อย ทำให้เกิดอาการ Under Steer ได้ง่ายหากเข้าแรงเกินไป แต่วิธีการแก้ก็ไม่ยาก เพียงยกคันเร่งเล็กน้อย และค่อยๆ เลี้ยงคันเร่งใหม่ ระบบ GVC-Plus จะเข้ามาจัดการแก้อาการให้เอง
Review Mazda 2 2019
ข้อดี New Mazda 2
  • เบาะนั่งใหม่กระชับ นั่งสบายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • ระบบ GVC-Plus ช่วยยกระดับเสถียรภาพการขับขี่
  • การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารดีขึ้น
  • มีแป้น Paddle Shift ให้เลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เอง
  • มีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดในคลาส (รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล)
  • มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้งาน 2 รูปแบบ
ข้อเสีย New Mazda 2
  • ห้องโดยสารแถว 2 แคบเหมือนเดิม
Review Mazda 2 2019
บทสรุป
โดยรวมแล้วถือว่า New Mazda 2 นั้น เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีสมรรถนะที่เกินตัว โดยเฉพาะระบบ GVC-Plus ที่เข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานการขับขี่ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งในเรื่องของความประหยัดก็ยังคงหารถ Eco Car หรือ B-Segment รุ่นไหนมาเทียบได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากแนะนำให้คุณได้ไปสัมผัส และทดลองขับด้วยตัวคุณเอง แล้วจะได้รู้ว่าสิ่งที่เล่ามาทั้งหมดนั้นมันคุ้มค่าจริงๆ
ราคาจำหน่าย New Mazda 2 เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร Skyactiv-G
  • New Mazda 2 รุ่น 1.3 E ราคาจำหน่าย 546,000 บาท
  • New Mazda 2 รุ่น 1.3 C ราคาจำหน่าย 602,000 บาท
  • New Mazda 2 รุ่น 1.3 S ราคาจำหน่าย 627,000 บาท
  • New Mazda 2 รุ่น 1.3 S LEATHER ราคาจำหน่าย 648,000 บาท
  • New Mazda 2 รุ่น 1.3 SP ราคาจำหน่าย 690,000 บาท
ราคาจำหน่าย New Mazda 2 เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร Skyactiv-D
  • New Mazda 2 รุ่น XD ราคาจำหน่าย 782,000 บาท
  • New Mazda 2 รุ่น XDL ราคาจำหน่าย 799,000 บาท
เปรียบเทียบอุปกรณ์มาตรฐาน และตารางเงินผ่อนเพิ่มเติมได้ที่ New Mazda 2


Credit : www.9carthai.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใหม่ NEW NISSAN LEAF 2019-2020 ราคา นิสสัน ลีฟ ตารางราคา-เงินผ่อน-ดาวน์

ใหม่ All New Mitsubishi Triton 2018-2019 ราคา มิตซูบิชิ ไทรทัน ตารางราคา-ผ่อน-ดาวน์

ใหม่ All New Ford Ranger 2018-2019 ราคา ฟอร์ด เรนเจอร์ ตารางราคา-ผ่อน-ดาวน์